điểm cực đông của nước ta thuộc tỉnh nào
Điểm cực Đông nước ta nằm ở đâu?

Liệu điểm cực Đông của nước ta thuộc tỉnh nào? Với những ai yêu thích khám phá các địa danh nổi tiếng thì các điểm cực là địa điểm không thể bỏ qua. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem điểm cực Đông thuộc tỉnh nào nhé!

Tìm hiểu điểm cực Đông của nước ta thuộc tỉnh nào?

Hiện nay, có rất nhiều tranh cãi về vấn đề điểm cực Đông của nước ta thuộc tỉnh nào? Bởi theo lý thuyết, địa phận Mũi Đôi tỉnh Khánh Hòa được xem là điểm cực Đông. Nhưng với thời điểm đón nhận bình minh trước lại là Mũi Điện thuộc tỉnh Phú Yên. Để xác định được địa phận của điểm cực Đông các chuyên gia địa chất hàng đầu đã thực hiện nghiên cứu và sử dụng định vị GPS. Từ đó, các chuyên gia đã đưa ra báo cáo khẳng định rằng Mũi Đôi tỉnh Khánh Hòa chính là điểm cực Đông của nước ta. 

điểm cực đông của nước ta thuộc tỉnh nào
Điểm cực Đông nước ta nằm ở đâu?

Điểm cực Đông nằm tại Mũi Đôi thuộc xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Tọa độ điểm cực: 12°39’21″vĩ độ Bắc và  109°27’39” kinh độ Đông. Thời điểm thích hợp để chinh phục điểm cực Đông là khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 5 hằng năm. Đây là thời điểm chưa vào mùa mưa cũng như khí hậu không quá oi bức.

Để chinh phục điểm cực Đông, bạn cần phải đi đường bộ trong một thời gian dài do phải vượt qua đồi núi và đồi cát. Vì thế, người tham gia chinh phục phải có yêu cầu về sức khỏe tốt và không bị các bệnh về độ cao hay phổi. Quãng đường chinh phục điểm cực Đông được xem là con đường gian nan nhất trong con đường chinh phục đến những điểm cực còn lại.

Một số thông tin về điểm cực Bắc, cực Tây và cực Nam 

Đối với điểm cực Tây của Việt Nam

Điểm cực Tây nước ta được xem là ngã ba biên giới giữa Việt Nam, Lào và Trung Quốc. Đó chính là cửa khẩu A Pa Chải thuộc xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Tọa độ của điểm cực Tây Việt Nam nằm ở  22°25’49” vĩ độ Nam và 102°11’3″ kinh độ Tây.

điểm cực đông của nước ta thuộc tỉnh nào
Những thông tin về điểm cực của Việt Nam

Đối với người dân yêu phượt thì cột mốc ngã ba biên giới này được gọi với cái tên là cột mốc số 0 hoặc cột mốc không số. Vì đây là ngã 3 biên giới nên du khách muốn tham quan địa điểm này cần đăng ký với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Điện Biên hoặc làm việc với Đồn Biên phòng A Pa Chải.

Tại điểm cực này, du khách hoàn toàn có thể di chuyển đến bất kỳ thời điểm nào. Bởi mỗi thời gian sẽ mang đến những nét đặc sắc riêng biệt của vùng đất nơi đây. Tuy nhiên để có thể ngắm hoa ban rừng, cánh đồng lúa chín vàng hay hoa đào nở rộ thì bạn có thể đến Điện Biên vào tháng 3 hằng năm.

Đối với điểm cực Nam của Việt Nam

Điểm cực Nam nước ta thuộc địa phận xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau. Bên trái điểm cực Nam tiếp giáp với biển Đông, bên phải là biển Tây hay còn gọi là vịnh Thái Lan. Xét về góc nhìn địa lý thì mũi Cà Mau không phải là điểm cực Nam mà chỉ nằm ở vùng cực Nam của nước ta. Chính xác về thực tế thì điểm cực Nam nằm ở xã Viên An thuộc tỉnh Cà Mau. Điểm cực có tọa độ 8°34′ (hoặc 8°30′) vĩ độ Bắc và 104°40′ (hoặc 104°50′) kinh độ Đông.

Lúc trước để tham quan điểm cực Nam thì du khách phải di chuyển chủ yếu bằng thuyền hoặc cano. Nhưng bây giờ tuyến đường Hồ Chính Minh từ Năm Căn đến Đất Mũi đã trở nên dễ dàng và di chuyển thuận lợi hơn nữa. Thời điểm tại Đất Mũi có 2 mùa rõ rệt, đó là mùa mưa và mùa khô. Để có được chuyến nghỉ dưỡng cực kỳ thoải mái, du khách có thể chọn lựa khoảng thời gian bắt đầu vào mùa khô là hợp lý nhất.

Điểm cực Bắc của Việt Nam

Điểm cực Bắc Việt Nam thuộc xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Nằm ở tọa độ là 23°22’59” vĩ độ Bắc và 105°20’20” kinh độ Đông. Đây là địa danh đánh dấu địa đầu của tổ quốc khi nằm trên ngọn núi Rồng.

Trước đây để di chuyển lên cột cờ Lũng Cú, du khách cần đi qua Cao nguyên đá Đồng Văn hùng vĩ với những khúc cua vô cùng đẹp mắt. Hiện nay, đường lên cột cờ đã được xây dựng thành những bậc thang nhằm giúp du khách có thể tham quan địa điểm này một cách dễ dàng.

Thời điểm đẹp nhất trong năm để có thể chinh phục điểm cực Bắc này đó chính là cuối tháng 9 và đầu tháng 10. Thời điểm này lúa chín vàng, trời quang và những thửa ruộng bậc thang vàng óng tạo nên một mỹ cảnh thật sự bình yên. 

Lời kết

Trên đây là toàn bộ thông tin nhằm giúp bạn trả lời cho câu hỏi điểm cực Đông của nước ta thuộc tỉnh nào? Mong rằng bài viết đã mang đến bạn những thông tin hữu ích nhất. Để biết thêm nhiều thông tin mới nhất đừng quên truy cập website của chúng tôi thường xuyên nhé!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here